Cách hít thở trong yoga: Hướng dẫn thực hành từng bước

707

Đối với những bạn yêu thích bộ môn yoga thì việc thở trong yoga luôn là vấn đề mà được đặt lên hàng đầu vì nó giúp cho quá trình tập luyện trở nên hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo trong bài viết hôm nay để có thể biết thêm về cách hít thở trong yoga và những hướng dẫn thực hành từng bước. 

Cách hít thở trong yoga bạn đã biết chưa?

Ngoài việc khỏe mạnh hơn và có được tư thế đẹp, khỏe mạnh, yoga còn giúp bạn ngủ ngon hơn . Thiền định và tập luyện vất vả – có lẽ ít điều gì khiến bạn ngủ ngon như vậy. Yoga cũng giúp bạn nhận thức rõ hơn và diễn giải tốt hơn cách cơ thể bạn phản ứng trong những tình huống nhất định và đối phó với các vấn đề cũng như tìm ra giải pháp. Căng thẳng và hít thở tốt với các bài tập và thiền định phù hợp. Sức mạnh và sự căng cơ chỉ là hai điểm cộng lớn đi kèm với gói khi bạn tập yoga.

Cách Hít Thở Trong Yoga: Hướng Dẫn Thực Hành Từng Bước

Dưới đây là hướng dẫn các bài tập hít thở trong yoga mà bạn có thể tham khảo

Thở luân phiên

Nguyên tắc thở luân phiên là gì ? 

Rất đơn giản: bạn dùng tay lần lượt di chuyển một bên lỗ mũi. Bạn hít vào bằng một lỗ mũi, chặn hơi và thở ra bằng lỗ mũi còn lại. Chúng ta có thể chọn một nhịp điệu như:

Hít vào 5 giây / Giữ nguyên phổi 3 giây / Thở ra 7 giây

hoặc cảm hứng 4 giây / Giữ nguyên ở phổi 16 giây / thở ra 8 giây

Kapalabathi 

Kapalabathi là một Kriya, có nghĩa là làm sạch cơ thể. Trong số các Kriya, bạn có thể biết đến việc làm sạch mũi bằng một người Jala, và Kapalabathi cũng là một phương pháp làm sạch đường hô hấp.

Bạn nên ngồi ở một chỗ thoải mái nhất và bắt chéo hai chân đặc biệt là phải thẳng lưng, sau đó 2 tay thả lỏng và đặt lên đầu gối, thả lỏng mặt và sau đó hít thở mạnh rồi lại hóp bụng lại.

Thở Ujjayi

– Hít vào trong khi làm phồng bụng, đồng thời hơi chặn cổ họng ,

– Thở ra trong khi hóp bụng và vẫn chặn cổ họng: một âm thanh cụ thể phải xảy ra.

Tầm quan trọng của Prana được nhấn mạnh thông qua yoga

Nhiều bậc thầy yoga minh họa điều này bằng cách chứng minh tầm quan trọng của hơi thở trong việc duy trì sự sống. Một minh họa rất hiệu quả được đưa ra bằng cách so sánh thời gian mà con người có thể tồn tại mà không có thức ăn (vài tuần), nước (vài ngày), với thời gian mà chúng ta có thể tồn tại mà không có không khí (chỉ vài phút).

Hít thở hiệu quả và hợp lý là điều cần thiết để hấp thụ đủ lượng oxy cần thiết để hỗ trợ các hoạt động hàng ngày.

Yoga xác định 4 giai đoạn của chu kỳ hô hấp, tất cả đều cần được kiểm soát. Những người đang có:

– Hít vào (Puraka) – tập trung vào việc kiểm soát lượng khí nạp vào, giữ cho nó trơn tru và hiệu quả;

– Giữ không khí bên trong (antara kumbhaka) – tập trung vào việc kiểm soát lưu giữ không khí trong phổi sau khi hít vào;

– Thở ra (Recaka) – tập trung vào việc kiểm soát việc thải không khí đã qua sử dụng và kích thước của phổi

– Lưu giữ bên ngoài (bahya kumbhaka) – tập trung vào việc kiểm soát việc lưu giữ phổi trống sau khi thở ra.

Nhiều kỹ thuật Pranayama, nhưng không phải tất cả, nhằm mục đích kéo dài thời gian của từng giai đoạn trong 4 giai đoạn này của chu kỳ hô hấp.

Nguồn: https://suckhoelamdep.vn/